โรคต้อเนื้อ

อาการ อาการเริ่มแรกจะมีเคืองตา แสบตา ตาแห้ง มีตุ่มแดงนูนหรือตุ่มเหลืองนูนขึ้นที่เยื่อตาขาวใกล้กับตาดำ

เรียกว่า 'ต้อลม' หากตุ่มนี้โดนแดด โดนลมมากจะมีการอักเสบนูนมากขึ้น เส้นเลือดขยาย อาการจะค่อยๆ เป็นมากขึ้น จากจุดเล็กกลายเป็นแผ่นเนื้อเยื่อสามเหลี่ยมสีเหลืองเรียกว่า 'ต้อเนื้อ' มีอาการปวด ระคายเคืองเล็กน้อย เวลาอักเสบจะปวด แสบตา คันตา และระคายเคืองมากขึ้น แต่ไม่ได้มีอันตรายร้ายแรง ส่วนใหญ่ต้อเนื้อมักเป็นที่ด้านหัวตา แต่บางคนก็มีทั้งทีหัวตาและหางตา ถ้าเนื้องอกนี้เริ่มโตขยายเข้าสู่ตาดำมากขึ้นเรื่อยๆ จนปิดรูม่านตา ตรงกลางของตาดำ ก็จะบดบังการมองเห็น ซึ่งส่วนใหญ่ใช้เวลาร่วมสิบปี จึงต้องลอกต้อเนื้อออกก่อนที่จะมีเนื้อเยื่อเข้าไปในตาดำ

สาเหตุ เกิดจากการโดนแดด โดนลม ฝุ่นละอองมาก ทำให้เยื่อบุตาเสื่อม อักเสบหนาตัวขึ้น พบได้ในคนทั่วไป ทุกอาชีพ ตั้งแต่วัยทำงานไปจึงถึงวัยสูงอายุ พบมากในอาชีพที่ต้องเจอแดดเจอลมบ่อยๆ เช่น ชาวประมง ชาวนา คนทำงานกลางแจ้ง ผู้ที่ขับขี่จักรยานยนต์โดยไม่สวมหมวดกันน็อก เป็นต้น

การรักษา ถ้ามีอาการไม่มาก แต่มีอาการอักเสบจักษุแพทย์จะใช้ยาหยอดตาลดการอักเสบ แต่ถ้าต้อเนื้อยื่นไปถึงตาดำแล้ว แพทย์จะทำการผ่าตัดลอกเอาเยื่ออกไป ซึ่งอาจมีการวางแร่เข้าไปด้วยเพื่อป้องกันการกลับเป็นซ้ำ ผู้ป่วยต้องหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นทั้งหลายไม่ให้สัมผัสดวงตา เช่น สารที่ระคายเคือง ควัน ลม แสงแดดแรง เป็นต้น เพื่อชะลอไม่ให้ต้อเนื้อโตเร็ว ส่วนต้อเนื้อที่ลอกไปแล้วยิ่งต้องระวังสิ่งกระตุ้น เพราะมีโอกาสที่จะกลับมาเป็นต้อเนื้อได้อีกสูง ซึ่งการรักษาในครั้งหลังๆ จะยิ่งยากขึ้นไปอีก เพราะต้อเนื้อที่ขึ้นใหม่มักจะแดง หนา และอักเสบมากกว่าเดิม