เครียด ไมเกรน และคลัสเตอร์


โรคที่ทำให้มีอาการปวดศีรษะ เช่น เมื่อมีปัญหากับสมองโดยตรง เช่น หลอดเลือดในสมองแตก เนื้องอกใน
สมอง มะเร็งสมองจะมีอาการปวดมากๆ เนื้องอกในสมองจะปวดมาก โดยเฉพาะเวลาตื่นนอนในตอนเช้า, เมื่อความดันในกระโหลกศีรษะสูง, ความเครียด ทำให้ปวดตึงหน้าผาก ขมับ ท้ายทาย, ไมเกรน ปวดศีรษะข้างใดข้างหนึ่ง, ความดันโลหิตสูง ปวดมึนเวลาความดันโลหิตขึ้นสูง, โรคต้อหิน ปวดศีรษะจากโรคต้อหิน ซึ่งในคนที่มีความดันตาสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว (ต้อหินเฉียบพลัน) จะทำให้เกิดอาการปวดศีรษะบริเวณหน้าผาก ตาแดง เห็นแสงเป็นวง, ภาวะมีไข้สูง เช่น ไข้มาลาเรีย ทำให้ปวดศีรษะมากเวลาจับไข้ เป็นต้น, พยาธิขึ้นสมอง จะปวดมากอย่างไม่เป็นเวลา, ฯลฯ
อาการปวดศีรษะแต่ละอย่างนั้นส่วนใหญ่มีรูปแบบที่ค่อนข้างพอจะจำแนกโรคได้ อย่างเช่น ปวดศีรษะจากความเครียดมักเกิดขึ้นที่บริเวณขมับ ท้ายคอ และอาจมาถึงต้นคอ แต่ปวดศีรษะจากไมเกรนมักเป็นกับศีรษะข้างเดียวเสมอ โดยมีสิ่งกระตุ้นเหมือนๆ เดิมที่ทำให้ปวดไมเกรน การได้ตรวจสอบดูแลอาการตนเองและพอจะวินิจฉัยได้ด้วยตนเองว่าเป็นโรคอะไรจะ ช่วยในการดูแลตนเองเบื้องต้นได้อย่างถูกวิธีโดยไม่ต้องไปพบแพทย์บ่อยครั้ง เกินไปในชั่วชีวิตหนึ่งอาการปวดศีรษะส่วนใหญ่เกิดจากกล้ามเนื้อตึงเครียด หรือ ความผิดปกติของหลอดเลือด ซึ่งมีโรคหลายชนิดที่เกิดกับเนื้อเยื่อที่สมอง กล้ามเนื้อ เส้นเลือดรอบหนังศีรษะทำให้ปวดศีรษะ แต่ก็มีหลายโรคซึ่งเกิดจากพยาธิสภาพขึ้นที่ใบหน้าและไม่มี
นอกจากนั้นยังพบอาการปวดศีรษะที่มีสาเหตุอื่นๆ เช่น
  • อาการปวดศีรษะที่เกิดจากสาเหตุกระดูกและกล้ามเนื้อต้นคอ ซึ่งอาจจะเกิดจากความผิดปกติของกระดูกต้นคอ เช่น กระดูกอักเสบ ข้อเสื่อม หมอนกระดูกทับเส้นประสาท หรือเกิดจากกล้ามเนื้อต้นคอมีอาการเกร็งเนื่องจากการที่อยู่ผิดท่าเป็นเวลา นานๆ
  • อาการปวดศีรษะจากไซนัสอักเสบ ผู้ป่วยจะมีไข้ น้ำมูกไหล มักจะปวดรอบตา แก้ม หรือบริเวณหน้าผาก เช้าๆ ตื่นมาไม่ปวดมาก สายๆ จะปวดมากขึ้น เวลาเคลื่อนไหวศีรษะจะปวดมากขึ้น