เครียด ไมเกรน และคลัสเตอร์ - ปวดศีรษะจากไมเกรน


ปวดศีรษะจากไมเกรน
อาการ ส่วนใหญ่ปวดศีรษะข้างเดียวเป็นๆ หายๆ (สองในสามของผู้ป่วยจะปวดข้างเดียว อีกหนึ่งในสามจะปวดศีรษะทั้งสองข้าง) ปวดตุ๊บๆ บ่อยๆ ครั้งละ 4-72 ชั่วโมง อาจมีอาการคลื่นไส้ อาเจียนบ่อยร่วมด้วย ความรุนแรงของการปวดแต่ละครั้งต่างกันเวลาที่ปวดขึ้นอยู่กับสิ่งกระตุ้น บางรายมองเห็นแสงไฟแฟลชแวบเข้ามาในดวงตาก่อนเป็นอาการนำแล้วจึงปวด บางคนมีอารมณ์เครียดก่อนแล้วจึงปวดศีรษะ สิ่งที่กระตุ้นให้ปวดคือ ความเครียด พักผ่อนไม่เพียงพอ ดื่มสุรา ทานผงชูรสมาก เนย นม ช็อกโกแลต ชา กาแฟ เสียงดัง แสงสว่างมาก เชื่อว่าเกิดจากหลอดเลือดภายในหรือภายนอกศีรษะหดตัวหรือขยายตัวมากเกินไป เพราะร่างกายของผู้ป่วยมีการตอบสนองต่อสิ่งเร้าเหล่านี้มากเกินไป
การรักษา ควรพบแพทย์ ซึ่งจะตรวจสภาพร่างกายไม่พบสิ่งผิดปกติ ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการปกติ อาศัยเพียงประวัติจากการบอกเล่าของผู้ป่วยเท่านั้น แพทย์จะให้ยามารับประทาน เวลาปวดศีรษะให้ทานยาพาราเซตามอล แอสไพริน ไอบูโพรเฟน หรือยาที่แพทย์ให้มา หากมีอาการคลื่นไส้มากให้ทานยาแก้คลื่นไส้ และต้องดูแลตนเองให้พ้นจากสิ่งกระตุ้นให้ปวดศีรษะ คือ
  • ·        นอนพักผ่อนเพียงพอ เข้านอนเป็นเวลา ผ่อนคลายความเครียด
  • ·        ออกกำลังกายแต่พอเหมาะให้ร่างกายและจิตใจสดชื่น
  • ·        บริหารบ่าไหล่ให้กล้ามเนื้อแข็งแรง ไม่เก็บสะสมกรดแลกติก
  • ·        หลีกเลี่ยงอาหารที่ทำให้ปวดศีรษะ ซึ่งต้องอาศัยความช่างสังเกตด้วยว่าจะปวดศีรษะเพราะอาหารชนิดใด จึงควรมีสมุดจดบันทึกว่าตนเองมีปัจจัยอะไรทำให้ปวดศีรษะบ้าง
  • ·        นอกจากนั้นควรพกยาติดตัวเวลาไปทำงานนอกบ้าน คนที่มีอาการรุนแรงแพทย์จะให้ยาป้องกัน