โรคภูมิแพ้ที่ตา

อาการ ตาจะแดง (เยื่อบุตาอักเสบเป็นสีแดง) เพราะระคายเคือง เส้นเลือดที่ดวงตาบวมทำให้ตาแดงแล้วจะ

จะมีขี้ตาเป็นเมือกเหนียว (ไม่ใช่หนอง) คันมากโดยเฉพาะหัวตา ยิ่งขยี้ตาจะยิ่งคันมากขึ้น น้ำตาไหลมาก และมักมีอาการแพ้ทางจมูกร่วมด้วย มีน้ำมูกไหล จามบ่อยๆ บางรายเยื่อบุตาจะบวมมาก และอาจบวมขึ้นอย่างกะทันหัน ในเด็กเล็กซึ่งไม่สามารถบอกให้ผู้ใหญ่เข้าใจได้ ผู้ปกครองสามารถสังเกตเห็นได้ว่าเด็กจะชอบขยิบตาหรือขยี้ตาทั้งสองข้างบ่อยๆ เมื่อเริ่มมีอาการเยื่อบุตาขาวจะแดงเรื่อ แต่เมื่อมีอาการเรื้อรัง เยื่อบุตาขาวจะมีสีน้ำตาล-แดง ผู้ที่มีโรคภูมิแพ้ที่ตา มักจะมีอาการแพ้อย่างอื่นอยู่แล้ว เช่น ไข้ละอองฟาง หอบหืด และโรคแพ้ของผิวหนัง
สาเหตุ เกิดจากดวงตาสัมผัสกับสารก่อภูมิแพ้ เช่น ฝุ่นผงเข้าตา แพ้ละอองเกสร ไรฝุ่น หรืออาจเป็นสารเคมี เป็นต้น ซึ่งอาจมีอาการในฤดูฝนที่มักมีสารก่อภูมิแพ้อยู่ในอากาศมาก หรือบางคนอาจเป็นตลอดทั้งปีก็ได้ โรคนี้พบมากในเด็กโตและวัยย่างเข้าวัยผู้ใหญ่ หากเกิดจากแพ้ไรฝุ่นบนที่นอนผู้ป่วยจะแสดงอาการมากในช่วงกลางคืนเมื่อเข้า นอน และหลังตื่นนอนในตอนเช้า
การรักษา ควรพยาบามสังเกตว่าสาเหตุเกิดจากอะไร จะได้เลี่ยงสิ่งนั้น เช่น กำจัดไรฝุ่น และฝุ่นละอองบนที่นอนและหมอน ผ้าห่ม เป็นต้น ปัจจุบันมีหมอนและที่นอนป้องกันไรฝุ่นด้วย กรณีที่ปวดและคันให้ประคบน้ำแข็งเพื่อช่วยบรรเทาอาการคันและรู้สึกสบายขึ้น การใช้ยารักษาควรอยู่ในความดูแลของแพทย์ มียาแก้แพ้ชนิดหยอดตา หรือยาชนิดรับประทาน แพทย์จะเลือกใช้ยาให้เหมาะสมกับอาการและความรุนแรงของโรค