เครียด ไมเกรน และคลัสเตอร์ - ปวดศีรษะจากความเครียด

ปวดศีรษะจากความเครียด
อาการ ปวดศรีษะเวลาเครียด เกิดขึ้นที่ขมับสองข้าง รวมทั้งหน้าผากและท้ายทอย เหมือนมีอะไรมาบีบรัดจนหนักหัว เพราะมีหการหดเกร็งของกล้ามเนื้อบริเวณศีรษะ ต้นคอ ขากรรไกร หากเรื้อรังอาจปวดลามไปถึงหัวไหล่ ส่วนใหญ่ปวดเป็นเวลานาน อาการปวดจะหายเมื่อผ่านไป 1-4 ชั่วโมง บางคนเครียดแล้วมีอาการแน่นหน้าอกด้วย ใจสั่น อ่อนเพลีย ไม่มีแรง และอาจนอนหลับยากด้วย
ผลข้างเคียง เครียดบ่อยอย่างเรื้อรังจะมีผลรบกวนการทำงานของกระเพาะอาหาร กรดในกระเพาะอาหารหลั่งมากเกินไป ทำให้ความดันโลหิตสูง รบกวนการนอนหลับ จิตใจไม่สบาย คิดอะไรไม่ค่อยออก และรบกวนการทำงาน หากมีปัญหาเครียดมากจนไม่อาจแก้ด้วยตนเองได้ควรพบแพทย์ ซึ่งจะมียาคลายเครียดและควรหาทางผ่อนคลายเมื่อมีความเครียด อย่าตั้งเป้าหมายไว้สูง และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
การรักษา ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการไม่พบความผิดปกติ นอกจากข้อมูลการปวดศีรษะที่ผู้ป่วยเล่าให้แพทย์ฟัง อาจทานยาแก้ปวดพาราเซตามอล เมื่อมีอาการปวด อีกทางเลือกหนึ่งคือ การนวดแผนไทยเพื่อให้กล้ามเนื้อคลายอารมณ์ ฝึกสมาธิ ฝึกโยคะ จัดระเบียบชีวิตให้รู้ถึงความสำคัญก่อน-หลัง โรคนี้สามารถหายขาดได้ แต่ขึ้นอยู่กับผู้ป่วยเป็นสำคัญ นอกจากนั้นเวลาทำงานควรมีอิริยาบถที่ถูกต้อง ท่านั่ง ท่ายืน ท่าเดิน ท่าก้มเก็บของ คนที่ต้องนั่งโต๊ะทำงานควรจัดให้เก้าอี้สูงพอดีกับการวางมือเขียน สายตาก้มลงเล็กน้อย แสงสว่างพอเหมาะเพื่อป้องกันความเครียดจากท่านั่งทำงานที่ไม่เหมาะสม